top of page

NBTCxTIME Consulting จัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) โครงการการจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบแนวทาง และสถิติข้อมูลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของต่างประเทศ (Benchmark)


ด้วยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ว่าจ้าง บริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาเพื่อดำเนินโครงการการจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบแนวทาง และสถิติข้อมูลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของต่างประเทศ (Benchmark) เพื่อนำมาไว้ใช้เทียบเคียงกับกรณีของประเทศไทย โดยหนึ่งในวัตถุประสงค์หลัก คือ การจัดทำรายงานผลการศึกษาและข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ซึ่งกำหนดให้มีการจัดการประชุม Focus Group เพื่อวิเคราะห์ประเด็นสำคัญและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาด้านการร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ต่อไป ดังนั้น ที่ปรึกษาได้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อยจำนวน 4 จังหวัด ในช่วงวันและเวลา ดังนี้


  1. วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องเฮอริเทจบอลรูม 1 โรงแรม The Heritage Chiang Rai  จังหวัดเชียงราย

  2. วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องบริรักษ์ 2 โรงแรม VWish Hotel Khon Kaen จังหวัดขอนแก่น

  3. วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ   ห้องสุคนธา ชั้น ๖ โรงแรม Centara Hotel Hat Yai จังหวัดสงขลา

  4. วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องพระมาตุลี 1-2 ชั้น 2 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร


โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการนำเสนอภาพรวมโครงการ วัตถุประสงค์โครงการ ขอบเขตการดำเนินงานของโครงการ กรอบแนวคิดของโครงการ ผลการศึกษาการร้องเรียนในประเทศไทย และข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทย นอกจากนี้มีการนำเสนอผลการศึกษาประเทศกรณีศึกษาตัวอย่างที่ดี (Benchmark) เพื่อนำมาเทียบเคียงและปรับใช้กับประเทศไทย โดยประกอบด้วย ๖ ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ประเทศออสเตรเลีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น โดย รศ.ดร.มนวิภา วงรุจิระ, ผศ.ดร.หฤทัย ปัญญาวุธตระกูล  และ ผศ. ดร.เสาวนี ชินนาลอง ทีมที่ปรึกษา บริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณรุ้งตะวัน จินดาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวเปิดงานและเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ และมีผู้เข้าร่วมงานทั้งจากฝั่งประชาชนและหน่วยงานจากหลายภาคส่วน อาทิ


หน่วยงาน

  1. สำนักงาน กสทช. ภาค

  2. สำนักงาน กสทช. เขต

  3. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  4. สมาคมผู้บริโภคจังหวัด

  5. สภาองค์กรของผู้บริโภค

  6. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

  7. ศูนย์ดำรงธรรม


ผู้ประกอบการ

  1. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

  2. สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

  3. องค์กรภาคีเครือข่ายผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชนแห่งประเทศไทย

  4. สำนักงานเลขานุการกรม กรมประชาสัมพันธ์

  5. สมาคมช่อสะอาด

  6. องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนวิทยุทีวีเสรี


การประชุมครั้งนี้จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในด้านการจัดการข้อร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มของประชาชน จำนวน 2 กลุ่ม และกลุ่มของหน่วยงานและผู้ประกอบการกระจายเสียงและโทรทัศน์ จำนวน 1 กลุ่ม ซึ่งมีการรับฟังความคิดเห็นในประเด็นทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่

  • ประเด็นที่ 1 พฤติกรรมการร้องเรียน ประสบการณ์การร้องเรียนที่เกิดขึ้นในพื้นที่

  • ประเด็นที่ 2 การเข้าถึง รูปแบบและขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียน ปัญหาที่พบ

  • ประเด็นที่ 3 กระบวนการการติดตามผลการร้องเรียน

  • ประเด็นที่ 4 ผลลัพธ์ที่ผู้ร้องเรียนคาดหวัง

  • ประเด็นที่ 5 ประเด็นเพิ่มเติม ๆ

โดยบริษัทไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาในการรับผิดชอบภายใต้กิจกรรมดังกล่าวในการดำเนินการ



bottom of page