ด้วยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ว่าจ้าง บริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาเพื่อดำเนินโครงการการจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบแนวทาง และสถิติข้อมูลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของต่างประเทศ (Benchmark) เพื่อนำมาไว้ใช้เทียบเคียงกับกรณีของประเทศไทย โดยหนึ่งในวัตถุประสงค์หลัก คือ การจัดทำรายงานผลการศึกษาและข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ซึ่งกำหนดให้มีการจัดการประชุม Focus Group เพื่อวิเคราะห์ประเด็นสำคัญและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาด้านการร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ต่อไป ดังนั้น ที่ปรึกษาได้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อยจำนวน 4 จังหวัด ในช่วงวันและเวลา ดังนี้
วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องเฮอริเทจบอลรูม 1 โรงแรม The Heritage Chiang Rai จังหวัดเชียงราย
วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องบริรักษ์ 2 โรงแรม VWish Hotel Khon Kaen จังหวัดขอนแก่น
วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องสุคนธา ชั้น ๖ โรงแรม Centara Hotel Hat Yai จังหวัดสงขลา
วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้องพระมาตุลี 1-2 ชั้น 2 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการนำเสนอภาพรวมโครงการ วัตถุประสงค์โครงการ ขอบเขตการดำเนินงานของโครงการ กรอบแนวคิดของโครงการ ผลการศึกษาการร้องเรียนในประเทศไทย และข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทย นอกจากนี้มีการนำเสนอผลการศึกษาประเทศกรณีศึกษาตัวอย่างที่ดี (Benchmark) เพื่อนำมาเทียบเคียงและปรับใช้กับประเทศไทย โดยประกอบด้วย ๖ ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ประเทศออสเตรเลีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น โดย รศ.ดร.มนวิภา วงรุจิระ, ผศ.ดร.หฤทัย ปัญญาวุธตระกูล และ ผศ. ดร.เสาวนี ชินนาลอง ทีมที่ปรึกษา บริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณรุ้งตะวัน จินดาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวเปิดงานและเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ และมีผู้เข้าร่วมงานทั้งจากฝั่งประชาชนและหน่วยงานจากหลายภาคส่วน อาทิ
หน่วยงาน
สำนักงาน กสทช. ภาค
สำนักงาน กสทช. เขต
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
สมาคมผู้บริโภคจังหวัด
สภาองค์กรของผู้บริโภค
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
ศูนย์ดำรงธรรม
ผู้ประกอบการ
สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย
องค์กรภาคีเครือข่ายผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชนแห่งประเทศไทย
สำนักงานเลขานุการกรม กรมประชาสัมพันธ์
สมาคมช่อสะอาด
องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนวิทยุทีวีเสรี
การประชุมครั้งนี้จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในด้านการจัดการข้อร้องเรียนในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มของประชาชน จำนวน 2 กลุ่ม และกลุ่มของหน่วยงานและผู้ประกอบการกระจายเสียงและโทรทัศน์ จำนวน 1 กลุ่ม ซึ่งมีการรับฟังความคิดเห็นในประเด็นทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่
ประเด็นที่ 1 พฤติกรรมการร้องเรียน ประสบการณ์การร้องเรียนที่เกิดขึ้นในพื้นที่
ประเด็นที่ 2 การเข้าถึง รูปแบบและขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียน ปัญหาที่พบ
ประเด็นที่ 3 กระบวนการการติดตามผลการร้องเรียน
ประเด็นที่ 4 ผลลัพธ์ที่ผู้ร้องเรียนคาดหวัง
ประเด็นที่ 5 ประเด็นเพิ่มเติม ๆ
โดยบริษัทไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาในการรับผิดชอบภายใต้กิจกรรมดังกล่าวในการดำเนินการ